David Gaider อดีตผู้พัฒนา BioWare เพิ่งเล่น Baldur’s Gate 3 และปกป้องเกมนี้ในฐานะผู้สืบทอดที่คู่ควรต่อ Baldur’s Gate 2 นักวิจารณ์หลายคนยกย่อง Baldur’s Gate 3 ว่าเป็นหนึ่งในเกม RPG ที่ดีที่สุดในปี 2023 แต่ก็ทำให้มั่นใจเสมอที่ได้เห็นคนที่มีส่วนร่วมใน การพัฒนาแฟรนไชส์ที่มีความคิดเห็นเชิงบวกเกี่ยวกับชื่อเรื่อง

Baldur’s Gate 3 เป็นหนึ่งในความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปี 2023 แม้ว่าขณะนี้จะวางจำหน่ายบนพีซีเท่านั้นก็ตาม เกมดังกล่าวมีผู้เล่นพร้อมกันมากกว่า 875,000 คนบน Steam ในช่วงที่เปิดตัวสูงสุด เมื่อพิจารณาว่าชื่อดังกล่าวเปิดตัวบน GOG ด้วย จำนวนผู้เล่นที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้อีก

ปัจจุบัน David Gaider อดีตผู้ออกแบบเนื้อเรื่องและนักเขียนบท BioWare เป็นที่รู้จักจากผลงานเกมยอดนิยมมากมาย รวมถึง Baldur’s Gate 2 ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชื่อใหม่นี้ Gaider ยืนยันว่าเกมใหม่ของ Larian ช่วยฟื้นคืนความรู้สึกในการเล่น BG2 ในทุก ๆ ด้าน และเห็นได้ชัดว่ามีความรักมากมายในการสร้างเกมขึ้นมา

นอกจากนี้เขายังอ้างด้วยว่า Baldur’s Gate 3 ประสบความสำเร็จแม้ว่าจะมีคุณลักษณะบางอย่างที่เขามักได้ยินมาว่าไม่เข้ากันกับเกมสมัยใหม่ เช่น มีตัวเอกที่เงียบงันหรือการต่อสู้แบบผลัดตาเดิน

Gaider ไม่คิดว่า BG3 นั้นสมบูรณ์แบบ เขากล่าวถึงข้อบกพร่องบางประการ การสร้างความโรแมนติค และการขาดบทส่งท้ายที่ดีกว่าเนื่องจากบางแง่มุมของประสบการณ์ที่สามารถปรับปรุงได้

Gaider ทำงานกับ BioWare ตั้งแต่ปี 1999 ถึง 2016 โดยเป็นนักเขียนให้กับเกมอย่าง BG2, Star Wars: Knights of the Old Republic และ Dragon Age: Origins หลังจากออกจากบริษัท

เขาทำงานกับ Beamdog เป็นเวลาสองปี จากนั้นจึงร่วมก่อตั้ง Summerfall Studios เปิดตัว Stray Gods เมื่อเร็วๆ นี้ Stray Gods เป็นเกม RPG แนวแฟนตาซีในเมืองเกี่ยวกับการร้องเพลง และถูกเลื่อนออกไปเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกับการเปิดตัว Baldur’s Gate 3

ในขณะนี้ BG3 มีเฉพาะบนพีซี แต่จะออกสำหรับ PS5 ในเดือนกันยายน น่าเสียดายที่การพัฒนาสำหรับ Xbox ดูเหมือนจะค่อนข้างมีปัญหา เนื่องจากชื่อเกมจะต้องมีคุณลักษณะการเล่นเกมที่เท่าเทียมกันบนคอนโซลของ Microsoft ทั้งสองเครื่อง และ Xbox Series S